Tin tiêu điểm

Mạng xã hội

TELEMATICS – DI ĐỘNG VIỄN THÔNG TRONG VẬN TẢI

Telematics nghe khá lạ nhưng thực chất nó được tạo thành từ  việc ghép giữa các từ TELEcommunication (viễn thông) và  inforMATICS (information technology – công nghệ thông tin).  Theo đó, Gartner mô tả súc tích rằng Telematics liên quan đến  việc sử dụng các thiết bị không dây và công nghệ “hộp đen” để  truyền dữ liệu trong thời gian thực trở về một tổ chức.

Untitled

Để đơn giản, chúng ta phân ra 3 yếu tố như sau:

  1. Công nghệ(Technology)

Khi nói đến “hộp đen” (black box), có nghĩa là nói đến một  chiếc hộp viễn thông (telematics box) mà có chứa tất cả các  tính năng kỹ thuật cần thiết để kết nối internet cũng như theo  dõi, phát hiện và ghi nhận lại lịch sử tất cả dữ liệu của chiếc xe  mà nó đang thu thập, lưu trữ và truyền.

  1. Truyền dữ liệu (DataTransmission)

Thật vậy, tất cả dữ liệu trên mỗi chiếc xe này được truyền đến người dùng (chủ doanh nghiệp, người  quản lý đội xe,.…) để truy cập theo thời gian thực (real-time) qua bất kỳ máy tính hoặc thiết bị có kết  nối internet nào. Dữ liệu này liên quan đến từng loại xe cụ thể:

  • Chi tiết chuyến đi (địa chỉbắt đầu / địa chỉdừng, khoảng cách, thời gian … và các công cụcũng có thể được sử dụng đểtheo dõi chi phí liên quan đến các chuyến đinày)
  • Định vịtoàn cầu theo thời gian thực(real-time)
  • Mức tiêu thụxăngdầu
  • Tốcđộ
  • Thông tin quan trọng như giá trị gia tốc, nhiệt độlàm mát và trạng tháipin
  • …và hơn thếnữa
  1. Ứng dụng trong kinh doanh

Dữ liệu đó trở thành những hiểu biết sâu sắc giúp các tổ chức quản lý tất cả các hoạt động liên quan  đến đội xe. Và nó được hiển thị và chia sẻ theo những cách có hiệu quả tốt nhất cho người dùng  thông qua bản đồ, đồ thị, cảnh báo thời gian thực (ví dụ: thông báo bằng văn bản hoặc email) hoặc  theo tài xế, theo phương tiện … các tùy chỉnh (customizations) gần như vô tận. Dù bất cứ thông tin gì  được trình bày như thế nào thì người quản lý có thể sử dụng nó để:

  • Tăng năng suất của tài xế/ phương tiện / độixe
  • Kiểm soát các chi phí nhiên liệu, bảo trì và các hoạt độngkhác
  • Tối ưu hóa kếhoạch điều xe (scheduling) và sử dụng phươngtiện
  • Cải thiện và tăng cường sự an toàn cho tài xế/ phươngtiện
  • Thông tin kịp thời đến khách hàng, phục vụhọ tốt hơn và làm họhài lònghơn

Như vậy, Telematics sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho nền công nghiệp logistics cũng như khách hàng.  Đầu tiên, Telematics giúp cho việc vận hành đội xe bằng cách cung cấp các dữ liệu để đảm bảo lựa  chọn đúng phương tiện và đúng tuyến đường cho một chuyến hàng. Thứ hai, chúng giúp các nhà  Quản lý vận tải kiểm soát được hiệu suất của phương tiện, như mức tiêu thụ nhiên liệu và nhu cầu  bảo trì bảo dưỡng. Thứ ba, bằng việc cải thiện hành vi và thái độ của tài xế, Telematics sẽ giúp phổ  biến việc lái xe an toàn trong tương lai.

Các tin khác